Master of Accountancy
หลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิต
ปรัชญาหลักสูตร
หลักสูตรมีการจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome-based Education: OBE) และใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้โดยให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง เน้นการจัดการเรียนรู้ ที่ใช้กิจกรรมหรือการปฏิบัติ (Active Learning) ที่หลากหลาย โดยเฉพาะ การใช้ปัญหาเป็นฐานในการเรียนรู้ (Problem-based Learning) การใช้การวิจัยเป็นฐาน (Research-based Learning) และการจัดการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน (Work Integrated Learning: WIL) เป็นแนวทางในการดำเนินการ เพื่อมุ่งสร้างมหาบัณฑิตที่มีความรู้ด้านการบัญชีชั้นสูงและมีความเชี่ยวชาญด้านการทำวิจัยแบบครบวงจรเพื่อพัฒนาตนเองทางอาชีพได้ดีขึ้น
เปิดทำการเรียนการสอนเป็นปีการศึกษาแรกในปี พ.ศ.2554 การบัญชีเป็นวิชาชีพที่มีความสำคัญ ด้วยเหตุผลที่การประกอบวิชาชีพทางบัญชีเกี่ยวข้องกับบุคคลหลายฝ่ายและส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจและสังคม สภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์โดยคณะกรรมการวิชาชีพบัญชีด้านการศึกษาและเทคโนโลยีการบัญชี จึงได้เสนอแนวทางการกำหนดคุณสมบัติบุคลากรทางการบัญชีให้มีมาตรฐานในระดับสากล โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาบุคลากรทางวิชาชีพบัญชีให้สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาระหว่างประเทศ (International Education Standards: IES) ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ IES 2 เรื่อง เนื้อหาของโปรแกรมศึกษาทางวิชาชีพบัญชี IES 3 เรื่อง ทักษะทางวิชาชีพ และ IES 4 เรื่อง ค่านิยม จรรยาบรรณ และทัศนคติทางวิชาชีพ โดยเฉพาะผู้สอนในหลักสูตรบัญชีบัณฑิต ต้องมีวุฒิการศึกษาขั้นต่ำในระดับ “บัญชีมหาบัณฑิต”
ทั้งนี้ “หลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิต” สามารถรองรับบัณฑิตในสาขาการบัญชีที่สำเร็จจากสถาบันการศึกษาทั้งในภาคใต้และส่วนกลาง ซึ่งมีจำนวนมากในแต่ละปี ดังนั้นการเปิด “หลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิต” จะช่วยพัฒนาบุคลากรสายวิชาชีพบัญชีให้เป็นไปตามคุณสมบัติที่สภาวิชาชีพบัญชีฯ กำหนด รวมทั้งพัฒนาศักยภาพของบุคลากรด้านบัญชีให้สามารถประยุกต์ใช้ทฤษฎีบัญชีขั้นสูงและสามารถใช้กระบวนวิธีวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ด้านบัญชีให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล
หลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิตจะตอบสนองความต้องการของทั้งระดับชุมชน สังคม ภูมิภาค และประเทศ ซึ่งรวมทั้งภาคธุรกิจและสถาบันการศึกษาจะมีบุคลากรสายวิชาชีพบัญชีที่มีศักยภาพและความสามารถที่สูงขึ้น รวมถึงการสร้างโอกาสทางการศึกษาด้านการบัญชีในระดับสูง ทั้งเป็นการลดต้นทุนในการพัฒนาบุคลากรด้านการบัญชีในภาคใต้อีกด้วย
หลักสูตรแห่งแรกและแห่งเดียว
หลักสูตรปริญญาโททางการบัญชีแห่งแรกและแห่งเดียวในภาคใต้
คณาจารย์ที่มีคุณวุฒิ เป็นที่ยอมรับ
มีความรู้ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในสาขาวิชาการบัญชี
งานวิจัยได้รับการยอมรับ
ทั้งวิทยานิพนธ์และสารนิพนธ์ ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ในเชิงวิชาการ
โครงสร้างหลักสูตร
แผนการศึกษา
วิทยานิพนธ์/สารนิพนธ์
รายวิชาเรียน
หน่วยกิตทั้งหมด
- แผน ก แบบ ก1
- แผน ก แบบ ก2
- แผน ข
- 36
- 18
- 6
- 0
- 21
- 33
- 36
- 39
- 39
วิทยานิพนธ์/สารนิพนธ์ 36 หน่วยกิต
รายวิชาเรียน 0 หน่วยกิต
หน่วยกิตทั้งหมด 36 หน่วยกิต
วิทยานิพนธ์/สารนิพนธ์ 18 หน่วยกิต
รายวิชาเรียน 21 หน่วยกิต
หน่วยกิตทั้งหมด 39 หน่วยกิต
วิทยานิพนธ์/สารนิพนธ์ 6 หน่วยกิต
รายวิชาเรียน 33 หน่วยกิต
หน่วยกิตทั้งหมด 39 หน่วยกิต
การเปิดสอนหลักสูตร
- ภาคปกติ ที่คณะวิทยาการจัดการ
- ภาคสมทบ ที่คณะวิทยาการจัดการ
แนวทางการประกอบอาชีพ
- ผู้ทำบัญชี
- ผู้อำนวยการฝ่ายบัญชี/หัวหน้าฝ่ายบัญชี
- นักบัญชีบริหาร
- นักวางระบบบัญชี
- นักบัญชีภาษีอากร
- อาจารย์/นักวิชาการ ทางด้านการบัญชี
- บริการเกี่ยวกับการบัญชีด้านอื่นตามที่กำหนด โดยกฎกระทรวง
- ผู้ประกอบการ
ผู้อำนวยการหลักสูตร

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กุลวดี ลิ่มอุสันโน
รักษาการในตำแน่งผู้อำนวยการ
หลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิต
- +66-7428-7892
- kulwadee.l@psu.ac.th
คำอธิบายหลักสูตร
ชื่อหลักสูตร
บัญชีมหาบัณฑิต
Master of Accountancy Program
ชื่อปริญญา
บัญชีมหาบัณฑิต
Master of Accountancy
ชื่อย่อปริญญา
บช.ม
M.Acc.
- หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564
- ระยะเวลา 2 ปี รวม 4 ภาคการศึกษา
- หลักสูตรปกติ
- 36, 39 หน่วยกิต ตลอดหลักสูตร
ค่าธรรมเนียมการศึกษา
- ภาคปกติ 27,000 บาท/ภาคการศึกษา
- ภาคสมทบ 44,000 บาท/ภาคการศึกษา